Wednesday, March 4, 2015

Thơm lừng hấp dẫn với thịt bò bít tết

bít tết bò
Đây là món bò bít tết đầu tiên mà mình tự làm, "nướng" bằng chiếc chảo chống dính.
Để làm bò bít tết, có 2 loại miếng cắt thịt bò rất ngon và thích hợp để dùng cho món này, và cũng khá đắt, nhưng mình không biết tên gọi TV của miếng cắt này là gì, chỉ biết trong TA gọi là rib eye và loin steak. Ở VN những miếng cắt này hầu như không thể mua được ở các hàng thịt bò ngoài chợ vì cách dùng thịt gia súc ở VN rất khác các nước Phương Tây. Nếu vào Big C hoặc Metro bạn có thể mua được và chắc là đó là thịt bò nhập, đã qua đông lạnh.
Vì là thịt bò đông lạnh và đã được cắt thành những miếng riêng biệt nên mình không dám nướng món này đến độ "tái" quá, mà lần này mình làm thịt chỉ còn hơi hồng hồng, chưa chín hẳn nhưng ăn không còn cảm giác sống, thịt rất mềm và ngọt, lớp gia vị tẩm ướp bên ngoài miếng thịt rất đậm đà.
bít tết bò
bít tết thịt bò
thịt bò bít tết
bò bít tết
Vì mua 2 miếng cắt khác nhau nên mình cũng muốn thử nghiệm luôn hai kiểu gia vị ướp khác nhau, và thành quả là hai miếng steak đều hấp dẫn, rất ngon lành.
Để cho bữa ăn trọn là một bữa "Tây" thì mình làm thêm khoai tây chiên để ăn cùng, thêm ít rau xà lách và cà chua bi ăn cho thêm rau và mát ruột.
Nguyên liệu: (2 người)
- 2 miếng thịt bò dùng làm steak
- Gia vị ướp (xem công thức ở dưới)
Cách làm:
- Rửa sạch miếng thịt bò, dùng khăn sạch hoặc giấy thấm khô.
- Chà hỗn hợp gia vị đều và dày lên bên ngoài miếng thịt.
- Đặt chảo chống dính lên bếp cho thật nóng, phết 1 lớp dầu ăn mỏng lên mặt chảo, cho miếng thịt bò vào rán ở nhiệt độ cao, thường xuyên lật miếng thịt. Thời gian nướng trên chảo tùy theo sở thích ăn tái hay chín, nhưng không nên nướng quá lâu miếng thịt sẽ bị dai, mất ngon. (nếu có vỉ hoặc chảo có rãnh nướng steak thì dùng vỉ thay cho chảo phẳng).
Công thức làm gia vị ướp:
Công thức dưới đây làm ra được 180g hỗn hợp gia vị, lượng hỗn hợp gia vị này có thể được sử dụng rất nhiều lần. Để tiết kiệm thời gian và công sức thì bạn chuẩn bị sẵn, cho vào lọ đậy kín, mỗi khi muốn làm steak sẽ đem ra dùng. Tỉ lệ giữa thịt và gia vị là cứ khoảng 4kg thịt thì dùng 60g hỗn hợp gia vị.
- 45g ớt bột paprika
- 30g ớt bột thường
- 2 tbs oregano khô
- 2 tbs thyme khô
- 4 tsp bột hạt mùi
- 4 tsp bột cumin
- 4 tbs muối
- 2 tbs tiêu đen xay
Trộn tất cả các gia vị vừa chuẩn bị lên với nhau.

0 nhận xét:

Post a Comment